Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025. Đề xuất này đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn, khi doanh số bán ra những tháng đầu năm nay sụt giảm đáng kể.
Chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu tiên được áp dụng vào nửa cuối năm 2020. Lần thứ hai áp dụng từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022. Lần thứ ba áp dụng vào nửa cuối năm ngoái. Nếu lần này thông qua, lệ phí trước bạ sẽ có lần thứ tư giảm 50%.
Trung bình, mỗi lần áp dụng chính sách này, thu ngân sách bị giảm khoảng từ 8.000 – 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế, đây là công cụ hiệu quả giúp kích cầu tiêu dùng ô tô trong nước.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh – chuyên gia kinh tế nhận định: “Rõ ràng việc giảm phí trước bạ ô tô là một trong những biện pháp mà nhiều năm qua chúng ta đã thực hiện và đã phát huy được tác dụng tốt đối với hoạt động tiêu thụ xe lắp ráp và sản xuất trong nước. Mặc dù giảm lệ phí trước bạ có thể làm giảm thu phí trước bạ, nhưng nó sẽ làm tăng tiêu thụ xe trong nước, từ đó làm tăng khoản thu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng”.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 năm 2023 đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng trước. Điều này cho thấy sự suy thoái trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Kéo theo, doanh số bán hàng toàn thị trường trong 4 tháng đầu năm 2023 cũng giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022, đây là tín hiệu đáng lo ngại cho các doanh nghiệp trong ngành.
Với diễn biến ảm đạm về doanh số bán hàng trong những tháng đầu năm, các đại lý ô tô đều kỳ vọng rằng, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng, điều này sẽ tạo ra một cú hích đáng kể cho doanh số của họ trong nửa cuối năm 2023. Họ đang đặt hy vọng vào việc có sự can thiệp tích cực từ phía chính phủ để khuyến khích người tiêu dùng mua xe hơn.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Bán hàng của Mitsubishi Trường Chinh tại Tp.HCM, chia sẻ kỳ vọng doanh số có thể tăng khoảng 20% so với thời điểm giảm thuế trước bạ năm 2023. Ông muốn nhấn mạnh rằng việc giảm lệ phí trước bạ sẽ có tác động tích cực đến việc bán hàng của công ty.
Tương tự, ông Đào Duy Điền, Trưởng phòng Bán hàng của Hyundai Trường Chinh tại Tp.HCM, cũng hi vọng doanh thu của doanh nghiệp có thể tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2023 nếu lệ phí trước bạ được giảm trong 6 tháng cuối năm. Cả hai ông đều đặt niềm tin vào chính sách khuyến khích tiêu dùng của chính phủ.
Nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua, doanh nghiệp ô tô sẽ có cơ hội bán được nhiều xe hơn, đồng thời người mua xe cũng sẽ được hưởng lợi khi tiết kiệm được hàng chục đến hàng trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong ngành và tạo đà tăng trưởng cho thị trường ô tô Việt Nam.

Hiện tại, các đại lý ô tô vẫn đang tung ra nhiều ưu đãi nhằm kích cầu và tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua để có thể hưởng được ưu đãi kép từ cả đại lý và chính sách. Họ đang hy vọng vào sự hỗ trợ từ phía chính phủ để cải thiện tình hình mua bán xe hơi trong thời gian tới.
Để biết thêm thông tin chi tiết Anh/chị vui lòng liên hệ qua số Hotline: 0979 23 2024 (PKD)
Địa chỉ: 682A Đ. Trường Chinh, Phường 15, Tân Bình, Hồ Chí Minh
0946722287
Nhận báo giá