Những sai lầm cần tránh khi lái ô tô số tự động

Chuyển số N khi xe đang di chuyển

Nhiều tài xế có thói quen chuyển số về N (chế độ mo) khi lái xe với ý định tiết kiệm xăng dầu, do động cơ chạy ở vòng tua thấp nhất. Tuy nhiên, chế độ N chỉ nên sử dụng khi xe dừng hẳn, vì lúc này dầu không được bơm lên hộp số để bôi trơn. Khi xe đang di chuyển mà để số N, các bộ phận trong hộp số vẫn hoạt động nhưng thiếu dầu bôi trơn, có thể gây hao mòn và hỏng hóc theo thời gian.

Trong các hư hỏng của ô tô, hộp số là chi tiết đắt tiền thứ hai sau động cơ. Vì vậy, các tài xế có thói quen trên nên thay đổi bởi chi phí sửa chữa hộp số không tương xứng với mức tiết kiệm nhiên liệu không đáng kể.

Mồi ga trước khi cho xe chuyển động

Rất nhiều người có thói quen trước khi chuyển số sang D (chế độ tự động chuyển số để đi) đều mồi ga với vòng tua tăng bất ngờ, thậm chí là rú ga với quan niệm cho nóng máy hoặc để thổi bớt lớp muội than đóng ở ống xả phía sau. Tuy nhiên đây là sai lầm tai hại có thể dẫn đến hỏng hộp số.

Việc đạp ga tại chỗ thường gây ra một cú sốc lớn cho hộp số, dẫn đến ma sát nhiều hơn giữa các bộ phận bên trong. Điều này tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng các bộ phận của hộp số như dây đai và bánh răng. Khi phải hạ hộp số để sửa chữa, chi phí thường không hề rẻ.

Sử dụng cả hai chân

Sử dụng cả hai chân để lái xe là lỗi cơ bản mà nhiều tài xế thường gặp phải khi lái xe số tự động.

Xe ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh, cả hai được bố trí ở phía chân phải của người lái. Tuy nhiên, khi lái xe, một số người có xu hướng sử dụng cả hai chân, chân phải để tăng tốc và chân trái để phanh. Đây là thói quen rất nguy hiểm bởi người lái có thể nhầm lẫn giữa chân phanh và chân ga, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp hay mất tập trung, dẫn đến không kịp xử lý hoặc đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc.

Thao tác này khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát và có thể dẫn đến tai nạn.

Ở xe số tự động, chân ga và phanh được bố trí lệch về một bên, việc người lái sử dụng cả 2 chân để điều khiển xe sẽ khiến tư thế ngồi không được thoải mái và khó xử lý trong các tình huống bất ngờ. Trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do sự nhầm lẫn này. Để tránh đạp nhầm chân ga và chân phanh, khi học cách lái xe số tự động, chú ý chỉ dùng chân phải để điều khiển xe và đặt chân trái sang một bên, cách xa bàn đạp ga và bàn đạp phanh.

Không dùng phanh tay khi đỗ xe

Phanh tay ở xe ô tô số tự động giúp khóa bánh xe đúng vị trí để đảm bảo rằng xe không bị trôi đặc biệt khi đỗ xe ngang dốc. Với xe số tự động, số P được sử dụng khi đỗ xe. Tuy nhiên, việc chỉ vào số P mà không gài phanh tay có thể gây mài mòn bánh răng hộp số, đặc biệt là khi đỗ ở lưng chừng dốc. Nguyên nhân là do việc chỉ vào số P sẽ không đủ để giữ xe đứng yên và hộp số sẽ phải làm việc quá sức, lâu dần gây mài mòn các bánh răng.

Vì vậy, để bảo vệ hộp số tự động, khi dừng xe, người lái nên kết hợp thêm thao tác kéo phanh tay trước, sau đó mới về số P.

Lái xe ngay sau khi khởi động và chuyển số để lái ở tốc độ cao là một thói quen không tốt, có thể gây hại nghiêm trọng cho động cơ và hộp số.

Khi khởi động xe, bạn nên để xe chạy không tải trong một thời gian để dầu bôi trơn có thể lưu thông khắp các bộ phận trong khoang động cơ và hộp số, nhất là trong mùa đông. Điều này giúp xe hoạt động mượt mà và tăng tuổi thọ cho các bộ phận quan trọng, bao gồm hộp số.

Đặt nhiều đồ vật dưới sàn xe
Việc để các chai nước, túi xách, hay các vật dụng khác trên sàn xe là một thói quen nguy hiểm vì chúng có thể cuộn vào chỗ chân ga hoặc chân phanh, gây cản trở hoặc thậm chí kẹt cả hai.